Monday, October 02, 2006

ท่าทีล่าสุดของ ใจ อึ๊งภากรณ์ และ ม.เที่ยงคืน

(2 ตุลาคม 2549)



ประชาไท รายงานข่าว ท่าทีล่าสุดของ ใจ อึ๊งภากรณ์ (อ่านที่นี่ และอ่านแถลงการณ์ในนาม "พรรคแนวร่วมภาคประชาชน" ที่นี่)

ใจ เรียกร้องว่า "เราต้องการรัฐธรรมนูญปี ๔๐ กลับมาทันที" อันนี้ก็เป็นเรื่องถูกต้อง แต่ที่ผมว่าน่าสนใจ (และน่าตลกในแง่หนึ่ง) คือ ถ้าเอา รธน.40 "กลับมาทันที" ก็หมายความ ต้องยอมรับให้เอาทักษิณกลับมาเป็นนายกฯทันทีเช่นกัน แต่ แม้กระทั่งในการชุมนุมที่สยามพารากอน เมื่อสัปดาห์ก่อน กลุ่มของใจ ก็ยังชูป้ายว่า "ทักษิณออกไป" (Thaksin Get Out!)

ดังที่ผมเคยเขียนไว้ในกระทู้ก่อนหน้านี้, ท่าทีของใจ และ นักวิชการ-แอ๊กติวิสต์ "2 ไม่เอา" (ไม่เอานายกฯแต่งตั้งพระราชทาน, ไม่เอาทักษิณ) เป็นท่าทีที่ขัดแย้งกันเอง (ยืนยันว่านายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่พอทักษิณ ได้รับการเลือกตั้ง ทันที ก็ชูป้าย "ทักษิณออกไป")

ปัญหาของปัญญาชน นักวิชาการ แอ๊กติวิสต์ เหล่านี้ คืออย่างนี้แหละ ที่ทำให้จะไปสู้อะไรกับเขาก็ลำบาก และตกเป็น "พันธมิตร" กับพวกที่ตัวเองคัดค้านโดยไม่ตั้งใจ


ส่วน ม.เที่ยงคืน มีท่าทีล่าสุด คำสัมภาษณ์เกี่ยวกับการปิดเว็บไซต์ ม.เที่ยงคืน ของ สมเกียรติ ตั้งนโม (อ่านที่นี่) และการอภิปรายที่ธรรมศาสตร์เรื่อง "นิติรัฐกับการรัฐประหาร" เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาของ สมชาย ปรีชาศิลปกุล (ดูรายงานข่าวที่นี่)ผมอ่านแล้ว อดรู้สึกเศร้าใจไม่ได้

ความจริงอันสำคัญมากที่ 2 นักวิชาการ ม.เที่ยงคืน หลีกเลี่ยง ไม่ยอมพูด คือ แท้ที่จริง แล้ว ม.เที่ยงคืน ไม่ได้ "ประนามคัดค้าน" การรัฐประหาร (เพราะถือว่า "เป็นอะไรบางอย่างที่ผ่านไปแล้ว ย้อนคืนไม่ได้") ที่พวกเขาคัดค้านจริงๆ คือ "วิธีการปฏิรูป - ร่าง รธน." ของ คปค. (อ่านความเห็นของผมในเรื่องนี้ก่อนหน้านี้ที่นี่) แต่ถ้ารใครอ่านเฉพาะสัมภาษณ์ของสมเกียรติ หรือรายงานข่าวการอภิปรายของสมชาย อาจจะคิดว่า พวกเขากำลัง "ประนามต่อต้าน" การรัฐประหารอยู่จริงๆ

ผมว่าน่าเศร้า ที่นักวิชการ ไม่มีความกล้าหาญจะพูดท่าทีของตนตรงๆ และจงใจทำให้คนทั่วไปเข้าใจไขว้เขว