Tuesday, September 26, 2006

บางครั้งผมจนปัญญาหาคำด่าไม่ได้ ในกรณีอย่างเสน่ห์ จามริก, ชัยวัฒน์ สถาอานันท์

(26 กันยายน 2549)



ตอนนี้ผมยอมรับว่า ผมเริ่มจนปัญญา ในการหาคำมาด่าปัญญาชนนักวิชาการบางคน ที่แก้ต่างให้กับการข่มขืนการเมืองครั้งนี้ โดยเฉพาะพวกที่ทำตัวแนบเนียน ที่คลับคล้ายคลับคลาว่า "ไม่เห็นด้วย" แต่ในความเป็นจริง กลับ supply เหตุผล สร้างความชอบธรรมให้

ความจริง โดยส่วนตัว ผมเห็นว่า พวกนี้แย่ยิ่งกว่า โฆษกคณะชื่อยาวนั้นเสียอีก พวกหลังนี้ แก้ต่างให้ตามหน้าที่ แต่พวกปัญญาชนนักวิชาการที่ผมกำลังพูดถึงนี้ ความจริง ไม่มีหน้าที่เลย แต่ด้วยการขาดความกล้าอย่างลึกซึ้ง (radical cowardice) ทำให้หลอกตัวเอง และหลอกคนอื่นว่า แท้จริงแล้ว "ตัวข้าพเจ้านี้ ก็คัดค้านการรัฐประหารนะ" แต่ที่จริง ด้วยการขาดความกล้าอย่างลึกซึ้งนั่นเอง ทำให้ หาทางสร้างเหตุผลมาวาดภาพสวยงามให้การยึดอำนาจ เพื่อปลอบใจปกปิดความไม่กล้าต่อต้านของตน

เหตุผลสร้างความชอบธรรมสำคัญที่คนเหล่านี้ supply ให้กับการรัฐประหารคือ

"ความจริงรัฐธรรมนูญตายไปนานแล้ว" [the constitution was long dead] (ถูก "ระบอบทักษิณ" ทำลายไปนานแล้ว) และ "สมัยรัฐบาลทักษิณเป็นเผด็จการอย่างลึกซึ้งมานานแล้ว.." [Thaksin government was not democratic in the profound sense of the term] นี่คือคำพูดของชัยวัฒน์ สถาอานันท์ [Bangkok Post, 25 September 2006, p12] แต่ชัยวัฒน์ มีวิธีเขียนที่แนบเนียน (นี่เป็น typical ของเขา ถ้าใครฉลาดพอจะสังเกตได้ในเรื่องอื่นๆด้วย) เขาเขียนทำนองว่า ความเห็นเหล่านี้เป็นคนอื่นเสนอ ซึ่งถ้าอ่านไม่ดี ตาไม่ไว อาจจะข้ามที่เขาพูดในไม่กี่บรรทัดต่อมาว่า เขาเห็นด้วยว่า เหตุผลที่ ("คนอื่น") ให้เหล่านี้ เป็นความจริง [those who believe that these reasons are probably true...I count myself among them] (ประโยคช่วงนี้ของเขาเขียนวกวนมากจนถ้าไม่ตาไวๆ จับไม่ได้จริงๆ) ซึ่งก็คือเป็นความเห็นของเขาด้วยนั่นเอง

เสน่ห์ เองก็ให้เหตุผลทำนองเดียวกัน เมื่อสั่งสอนใครต่อใครเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า "อย่ามองว่ารัฐประหารเป็นเรื่องถอยหลัง" เพราะ "รัฐธรรมนูญถูกทำลายไปนานแล้วโดยทักษิณ"...

นัยยะของการให้เหตุผลแบบนี้คือ

"เพราะฉะนั้น จะว่ารัฐประหารนี้ ฉีกรัฐธรรมนูญ หรือเป็นเผด็จการ ไม่ได้"
(เพราะทั้ง 2 อย่างนั้นเกิดมานานแล้ว โดยทักษิณ)


สัปดาห์ที่ผ่าน ผมบอกหลายคนว่า ในขณะที่ผมไม่เคยหลงคารมของนักวิชาการเหล่านี้ ไม่เคยเป็น "แฟน" ของคนเหล่านี้ ผม (นี่พูดด้วยความจริงใจสุดๆ ไม่ใช่โวหาร) ก็คาดไม่ถึงจริงๆว่า พวกนี้จะ "จมได้ต่ำขนาดนี้"

เอาละ ลองมาทำการทดลองทางปัญญาดู

"สมัยทักษิณ รัฐธรรมนูญและประชาธิปไตย ตายไปนานแล้ว"

ในช่วงที่ผ่านมา ผมเห็นคนจำนวนมาก เขียนการ์ตูนล้อถือป้าย "หน้าเหลี่ยม" ไม่เห็นมีใครถูกจับ

ถ้าผมเขียนการ์ตูนล้อ หน้า พลเอกสนธิ แล้วเขียนทำนองเดียวกัน "หน้า..." ไปยืนประท้วงหน้ากองทัพบก ผมคงไม่ถูกจับ?

ถ้าผมเขียนบทความประนามคณะชื่อยาว แบบเดียวกับที่ท่านนักวิชาการทั้งหลายเขียนประนามทักษิณ, ถ้าผมทำการประท้วงด้วยวิธีต่างๆ (ล่าลายชื่อถอดถอน, ฟ้องศาลปกครอง ศาลอาญา จัดเวทีไฮด์ปาร์ค จัดอภิปรายในหอประชุมธรรมศาสตร์ ฯลฯ ฯลฯ) ผมคงไม่โดนจับเหมือนกัน?

ถ้าผมซีเรียส ประกาศจะต้อง "โค่น ระบอบ..." แบบที่มีการประกาศจะ "โค่นระบอบทักษิณ" มาเป็นปีๆ ผมคงปลอดภัยเหมือนกัน?

ถ้าผมจะทำรายงานข่าว สืบสาวต้นตอของกลุ่มรัฐประหาร ว่ามีใครอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังบ้าง แล้วนำมาเสนอแบบเดียวกับที่มีหลายคนทำเรื่อง เทมาเส็ก กุหลาบแก้ว ฯลฯ ผมก็คงปลอดภัยเหมือนกัน?

ถ้าผมเรียกร้องให้พวกยึดอำนาจตอนนี้เปิดเผยทรัพย์สินของตัว ของลูกเมีย คนรอบข้าง...
ถ้าผมเรียกร้องให้สื่อมวลชนทำการสอบสวนการจัดซื้อหาในกองทัพ ระดับเงินเดือน โบนัส ของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ฯลฯ

ฯลฯ ฯลฯ

ถ้าผมทำสิ่งเหล่านี้ ซึ่งเห็นใครต่อใครทำกัน สมัยรัฐบาลทักษิณที่นักวิชาการว่าเป็น "เผด็จการ ฉีกรัฐธรรมนูญไปนานแล้ว" แต่ไม่เป็นไร ผมก็คงไม่เป็นไรเหมือนกัน?


ไม่ทราบท่านนักวิชาการเหล่านี้ต้องการจะหลอกใคร หรือคิดว่า เราเป็นอะไร?
เด็กปัญญาอ่อน?
(เพราะแม้แต่เด็ก ป.4 ก็รู้ ความแตกต่าง ระหว่าง การ "ฉีกรัฐธรรมนูญ - เผด็จการ" ที่นักวิชาการสร้างภาพขึ้นมาหลอก กับ การ "ฉีกรัฐธรรมนูญ - เผด็จการ" จริงๆที่เห็นๆกันอยู่ขณะนี้)

ผมบอกแล้วว่า ผมไม่รู้จะหาคำอะไรมาด่าพวกนี้แล้ว