Tuesday, September 26, 2006

นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่ถ้าเลือกตั้งแล้ว ได้นายกฯไม่ถูกใจ "พวกกู"... นายกฯต้องออกไป

(24 กันยายน 2549)



ตลอดช่วงรณรงค์แอนตี้ทักษิณ ผมยืนกรานว่า พวกปัญญาชน แอ๊กติวิสต์ "2 ไม่เอา" มีตรรกะและการปฏิบัติที่พิลึกชอบกล ที่เสี่ยงต่อการเป็น "ปากว่าตาขยิบ"

ด้านหนึ่ง พวกเขาชูป้าย ตะโกนคำขวัญ "นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง" (คือ "ไม่เอานายกฯพระราชทาน")

(พูดกันจริงๆ ผมว่า มองแบบเป็นกลางๆ ใครๆก็ต้องยอมรับว่า ด้านชูป้าย ตะโกนคำขวัญ หรือเขียนเรืองนี้ ของพวกเขา ทำไปแบบครึ่งๆกลางๆเท่านั้น แต่ผมขอผ่านไป สมมุติว่า เขาทำเท่าๆกับที่ตะโกนคัดค้านว่า "ไม่เอานายกฯพระราชทาน" ก็แล้วกัน)

แต่ครั้น การเลือกตั้งทำให้ได้นายกฯจริงๆ คือ ทักษิณ

พวกเขากลับตะโกนว่า

"ทักษิณต้องออกไป"!!!!

ไม่ทราบนี่เป็นตรรกะหรือการปฏิบัติประเภทไหนกัน?

นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง
แต่ถ้าเลือกตั้งแล้ว ได้นายกฯไม่ถูกใจ "พวกกู"
นายกฯเลือกตั้งคนนั้นต้องออกไป


เมื่อผมเห็นการชูป้ายที่สยามของกล่มใจ หรือเห็นแถลงการณ์ของกล่มเช่น "ฟ้าเดียวกัน" ที่คัดค้านการรัฐประหารครั้งนี้ ผมจึงอดรู้สึกชอบกลไม่ได้ว่า จนวินาที พวกเขาก็ไม่ยอมมองเห็นว่า ตรรกะและวิธีการเคลื่อนไหว ของพวกเขาตลอดเวลาที่ผ่านมามีลักษณะขัดแย้งกันเองขนาดไหน

(อีกครั้ง อย่าอ้างว่า "สนับสนุนนายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้แปลว่า วิจารณ์นายกฯเลือกตั้งไม่ได้"
นี่เป็นคนละเรื่องเลย เพราะคุณรู้ดีว่า นี่ไม่ใช่ประเด็นว่า วิจารณ์นายกฯจากเลือกตั้งได้หรือไม่ได้ วิจารณ์ได้อยู่แล้ว แต่นี่คือการเคลื่อนไหวเพื่อเอานายกฯจากการเลือกตั้งออกไป หลังการเลือกตั้งแล้วทันที! นี่คือ การไม่มีความหมายอะไรของการตะโกน "นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง" ของพวกคุณแหละ เพราะ เลือกตั้งมาแล้ว ไม่ได้คนที่เห็นด้วย คุณก็ตะโกนทันที "นายกฯต้องออกไป!!" นี่คือเหตุผลว่า ทำไมการเคลื่อนไหวของพวกคุณ จึงมีผลอย่างเดียว คือสนับสนุนกระแสปฏิกิริยา ที่ปฏิเสธการเลือกตั้งในฐานะตัวตัดสินทางการเมือง โดยธาตุแท้แล้ว พวกคุณเองก็ปฏิเสธเช่นนี้เหมือนกัน สำหรับพวกคุณแล้ว การได้ผู้นำที่คุณต้องการเป็นเรื่องสำคัญกว่า การตัดสินของคนเป็น 10 ล้าน... วิธีคิดเหมือนพวกปฏิกิริยาดัดจริตทั้งหลาย)


ปล. "personal" หน่อย (จริงๆแล้วไม่ใช่ personal ในความหมายแท้จริง จึงใส่ "..")

ในวงการวิชาการหรือแอ๊กติวิสต์ หลายครั้ง คนอื่นๆชอบวิจารณ์ผมทำนองว่า ผมยืนกรานความเห็นตัวเอง ไม่ฟังความเห็นคนอื่น ฯลฯ ผมได้ยินเรื่องนี้ โดยเฉพาะในบริบทของการรณรงค์ของปัญญาชนแอ๊กติวิสต์ส่วนใหญ่ในเรื่องทักษิณทีไร อดรู้สึก ขันกึ่งสมเพช ไม่ได้

ใครกันที่ยืนกรานความถูกต้องของตัวเอง ไม่ยอมฟังคนอื่น? ไม่ใช่พวกคุณหรือ?

"คนอื่น" 10 กว่าล้าน เขาเลือกนายกฯมา พวกคุณก็ยังยืนกรานว่า "นายกฯ (ที่พวกเขาเพิ่งเลือกมา) ต้องออกไป" (ดูป้ายชุมนุมที่สยาม, แถลงการณ์ฟ้าเดียวกัน ฯลฯ)

หารู้ไม่ว่า นี่เป็นความ arrogance ของปัญญาชนอภิสิทธิชนขนาดไหน!!

(อดขัน สมเพช ที่บางคนมาเสียดสี ด้วยการอุทานว่า wow! กับความเห็นของผมไม่ได้
wow!! พวกคุณนี่แหละแน่จริงๆ
ไม่อยากได้ใครเป็นนายกฯ
คนอื่นๆที่มากกว่าพวกคุณเป็น ล้านๆเท่า จะเอา
"กู" จะไม่เอาซะอย่าง!! ใครจะทำไม?)
ช่าง arrogance จริงๆ