Monday, September 25, 2006

คำท้าทาย ต่อ นิธิ, เกษียร, อรรถจักร, สมชาย, สายชล, นักวิชาการ ม.เที่ยงคืน และ ฯลฯ ฯลฯ

(20 กันยายน 2549)



ผมเพิ่งคุยโทรศัพท์กับคนทำหนังสือบางคนในวงการ "ภาคประชาชน" และผมได้เสนออะไรบางอย่างที่ผมต้องการ repeat ในทีนี้

ผมขอท้าทายว่า นักวิชาการอย่าง นิธิ, เกษียร, อรรถจักร, สมชาย, สายชล, นักวิชาการ ม.เที่ยงคืน และ ฯลฯ ฯลฯ

กล้าใช้ภาษา ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ในระดับภาษาที่ใช้กับ "ระบอบทักษิณ" กับ "นักเลือกตั้ง", "นักการเมือง" ในหลายๆปีที่ผ่านมา

ภาษาเสียดสี, ประณาม, เย้ยหยันถากถาง ฯลฯ

กล้าหรือไม่?

ถ้ากล้า ผมยินดีจะ "กราบ" พวกคุณ (ด้วยตัวอักษร) ในที่สาธารณะ

แต่ถ้าไม่กล้า ผมขอถามว่า

พวกคุณมี "ความกล้า" และ "ความรับผิดชอบ" อะไร กับการที่ใช้ ภาษา แบบนั้น กับ "นักการเมือง" ฯลฯ?

อะไรคือ "ความรับผิดชอบ" ของพวกคุณ
โดยเฉพาะในการทำ dirty work ให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น


(ปล. นี่ไม่ใช่ moral blackmail ที่เกษียร อ้างในที่สัมมนาเชียงใหม่ เพียงเพื่อปฏิเสธที่จะรับผิดชอบ คือ ใช้บรรทัดฐานอย่างเดียวกัน กับกลุ่มอื่น และกับตัวเอง สิ่งที่เขาอ้างว่าเป็น moral blackmail ที่เขา "ขอความเห็นใจ" แท้จริง คือ วิธีการมาแก้ตัว ว่า "ห้ามเอาความผิดทางการเมืองที่ผมทำ (สนับสนุนรธน.40, สนับสนุน Network Monarchy ฯลฯ) มาถามผม ถ้าคุณถาม ผมว่าเท่ากับ blackmail ผม"

เคยมีสักครั้งหรือที่เกษียร distance ตัวเอง กับการใช้คำว่า "ระบอบทักษิณ" ที่เขา popularize ของ "พันธมิตร" และกลุ่มอื่นที่ชูกระแสโปรเจ้าในหลายเดือนที่ผ่านมา? นี่เป็นการถามความรับผิดชอบ แบบที่คุณชอบถามนักการเมือง ฯลฯ นั่นแหละ)