Friday, February 02, 2007

โอกาสที่ไม่มีใครฉวย?

(11 มกราคม 2550)



หมายเหตุ : บันทึกข้างล่างนี้ ผมเขียนไว้หลายวันแล้ว แต่ไม่เสร็จ (ส่วนที่เป็น ...... ตอนท้าย คือส่วนทีตั้งใจจะเขียนแต่ไม่เสร็จ) และลังเลที่จะทำให้เสร็จหรือโพสต์เผยแพร่ (จึงปล่อยทิ้งไว้) แต่เหตุการณ์เมื่อวานนี้ ซึ่งผมคิดว่าเป็นการ confirm ในบางประเด็นที่เขียน การพูดของสนธิเรื่อง "หน่อมแน้ม" การออกมาขู่หนังสือพิมพ์ของ สะพรั่ง กับโฆษก คมช. ผมคิดว่าล้วนเป็นการยืนยันว่า คมช.-รัฐบาลนี้อยู่ในฐานะลำบากมากกว่าที่พวกเขาหวังหรือคาดไว้เมื่อทำรัฐประหาร ผมจึงลองโพสต์ดู เพื่อนำไปคิด-อภิปรายกันต่อ




คิดดังๆ : โอกาสที่ไม่มีใครฉวย?


ผมไม่แน่ใจว่า คิดไปเองหรือไม่ แต่มีความรู้สึกว่า ขณะนี้ เครดิต หรือ ความนิยม ในรัฐบาล-คมช. ไม่สูง หรือ ไม่หนักแน่นมากนัก ประเด็นสำคัญคือ ลักษณะไม่มีความสามารถ (imcompetent) ซึ่งไม่เฉพาะเรื่องใหญ่โตอย่างกรณีควบคุมค่าเงินบาทเท่านั้น แต่รวมถึง ลักษณะการพูดกันคนละอย่างสองอย่าง ลักษณะการทำงานในลักษณะที่ภาษาสมัยนี้เรียกกันว่า "ไม่เป็นมืออาชีพ" (un-professional) แสดงออกที่เรื่อง "พลาด" แบบ "เล็กๆ" อื่นๆ ที่มีมาโดยตลอด ตั้งแต่เรื่องล็อตเตอรี่ ไปจนถึงการตั้งทหารเป็นประธานรัฐวิสาหกิจ การเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติที่ไม่ "สวย" อย่างที่พยายามสร้างภาพไว้ เรื่องเขายายเที่ยง ทะเบียนสมรสซ้อน ทะเลาะชวลิต สภานิติฯที่ตั้งมาไม่ได้ทำอะไรให้เห็น บทบาทสะพรั่ง กระทั่งบทบาทของเปรมที่ออกมาอย่างมาก ก็ทำให้หลายคนไม่สบายใจลึกๆ (uneasy) ผมไม่คิดว่า (นอกจากคนจำนวนน้อย - ธีรยุทธคงเป็นคนหนึ่งกระมัง?) เครดิตเปรมสูงอย่างที่เขาเองคิด ยิ่งไม่ต้องพูดถึงว่า ผมคิดว่า มีน้อยคนมากที่จะรู้สึกสบายใจที่เห็นประธานองคมนตรีมามีบทบาทออกหน้ามากขนาดนี้ ... ทั้งหมดนี้ ไม่ต้องรวมถึงเรื่องระเบิดปีใหม่เลย แต่เมื่อรวมเข้าไปด้วย ยิ่งทำให้ฐานะจริงของรัฐบาล-คมช.มีความไม่มั่นคงไม่น้อย (มากในระดับที่คงไม่มีคาดถึงเมื่อรัฐประหารใหม่ๆ)

(ผมจำได้ว่า เคยเขียนกระทู้เมื่อตั้งรัฐบาลใหม่ๆว่า พวกคนประเภท คมช.มักประเมินตัวเองสูงเกินจริง ขนาดสมัย รสช. ที่มี คนระดับอานันท์ มาช่วยขัดตาทัพ ยังอยู่ในอำนาจได้เพียงปีเดียว แต่พวกนี้มือไม่ถึงขั้นอานันท์ด้วยซ้ำ และสถานการณ์ก็เปลียนไปจาก 15 ปีที่แล้วมาก ทำไมจึงคิดว่าจะคุมอยู่)

ปัญหาคือ คนจำนวนมากไม่ได้อยากจะกลับไปสู่ก่อน 19 กันยา อย่างเบ็ดเสร็จ พูดง่ายๆคือ ไม่อยากให้ทักษิณกลับมา เรื่องนี้ ไม่จำเป็นว่า เพราะไม่ชอบทักษิณเท่านั้น (แน่นอนที่ไม่ชอบมากๆก็ยังมีอยู่) แต่คือ ไม่อยากผ่านประสบการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองสังคมเหมือนปีที่แล้วอีก ผมคิดว่า นี่เป็นเรื่องใหญ่

(ผมอ่านกระทู้ของคุณอะไรที่ว่าเป็นอดีตนักข่าวหลาย นสพ. เขียนถึงประเด็นทำนองนี้ว่า ในหมู่ นสพ. ความจริง รู้ดีเรื่องความไม่เอาไหน ปัญหาเชิงการกระทำผิดระเบียบของรัฐบาล คมช. แต่ไม่ยอมเขียน เพราะไม่อยากให้ทักษิณกลับมา ผมไม่ถึงกับเชื่อ 100 เปอร์เซนต์ที่เขาเล่า แต่รู้สึกว่า ฟังดูน่าจะมีส่วนจริงๆไม่น้อย)

สรุปแล้ว ในความรู้สึกของคนจำนวนมากคือ อยากให้รัฐบาลหรือ regime นี้ยุติลง แต่ก็ไม่อยากกลับไปก่อน 19 กันยา ดังนั้น เป็นธรรมดาที่จะรอให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ ปัญหาคือ การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ก็ไม่มีเครดิตมากนัก (นรนิติ อย่างไรเสียก็ไม่ใช่ อานันท์)

ดังนั้น ไม่จำเป็นว่า จะต้องเชื่อหมอดูหลายต่อหลายคนที่พูดเป็นเอกภาพอย่างประหลาดว่า ปีนี้ ดวงเมืองไม่ดี จะเกิดอาเพธ อาจถึงขั้นนองเลือด... ไม่จำเป็นต้องเชื่อเรื่องพวกนี้ ใครที่สนใจข่าวสารบ้าง ก็ต้องรู้สึกในเชิงหวั่นๆอยู่ลึกๆถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังร่างรัฐธรรมนูญ (รัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร, การลงประชามติ ฯลฯ) .....

ผมไม่แน่ใจว่าคิดไปเองหรือไม่ แต่ผมรู้สึกว่า ถ้ามีข้อเสนอที่ยุติภาวะเช่นนี้ ที่ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกว่า ดีกว่า ภาวะไม่แน่ไม่นอน ภาวะรัฐบาลไม่มีความสามารถ อย่างที่เป็นอยู่ อาจเป็นไปได้ก็ได้ที่จะได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง อาจเป็นไปได้ที่จะยุติ regime ของ คมช. เร็วกว่าที่คิด?

ปัญหาคือ ข้อเสนออะไร?

เลือกตั้งทันที
Elections Now

เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเสนอ และได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง ถ้าเราเสนอว่า แทนที่จะปล่อยให้เกิดภาวะไม่แน่ไม่นอน ซึ่งมีแต่ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองสังคมเพิ่มมากขึ้นๆ (ในระหว่างการร่างรัฐธรรมนูญ) และในที่สุด อาจจะเสี่ยงต่อภาวะวิกฤติ การปะทะ นองเลือด ในอนาคต ได้ ... แทนที่จะทนอยู่กับภาวะเช่นนี้ ทำไมเรามาเลือกตั้งทันที ให้มีทั้งสภาและรัฐบาลเลือกตั้งตัวจริงทันที (แน่นอนไม่ใช่ภายในวันนี้พรุ่งนี แต่เร็วที่สุด ซึ่งน่าจะทำได้ภายใน 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่ง หลังการยอมรับข้อเสนอนี้)

แล้วให้ทั้งรัฐสภาและรัฐบาลเลือกตั้งตัวจริง ทำกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่เอง ขณะเดียวกันทหารก็ยุติบทบาทโดยทันที

ข้อเสนอนี้ มีปมปัญหาหนึ่งที่ต้องแก้ให้ตกก่อน:
จะเอายังไงกับทักษิณ?

โดยส่วนตัว ผมเห็นว่ากระบวนการ เล่นงานล้างแค้นทักษิณอยู่ในขณะนี้ (คตส. ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องยุบพรรค) เป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม เป็น "กระบวนการยุติธรรมใต้ดาบปลายปืน" ซึ่งสมควรยกเลิก...

ปัญหาคือ ผมเชื่อว่า คนจำนวนมาก ไม่ต้องการกลับสู่ภาวะทักษิณเป็นผู้นำอีก (ดังกล่าวตอนต้น) พูดอีกอย่างคือ ข้อเรียกร้องใดๆที่มีนัยยะถึงการกลับสู่ก่อน 19 กันยา ในลักษณะทีทักษิณกลับเป็นผู้นำเหมือนเดิม เป็นสิ่งที่ยากจะสำเร็จหรือได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง (นี่คือความจริง ที่ผมคิดว่าควรพยายามทำให้ผู้สนับสนุนทักษิณกล่มต่างๆ พิราบขาว, คนวันเสาร์ ฯลฯ ยอมรับ)

แต่จะทำอย่างไรที่จะยกเลิก ทำให้เป็นโมฆะกระบวนการเล่นงานล้างแค้นทักษิณในขณะนี้ แต่ไม่ถึงกับให้ทักษิณกลับมาทางการเมืองทันที?

..............


ผมจึงรู้สึกว่า อันที่จริง หากมีการเสนออย่างหนักแน่น โดยกลุ่มคนที่มีเครดิตทางสังคมพอสมควร ให้ "ยุติบทบาท ทหาร เดี๋ยวนี้ เลือกตั้งทันที" ..............