Sunday, December 24, 2006

ตัวอย่าง: ถ้าเพียงแต่นักวิชาการ ม.เที่ยงคืน มีท่าทีแบบนี้ต่อคณะรัฐประหาร...

(7 ธันวาคม 2549)



ผมกำลังพยายามรวบรวมข้อมูลเพื่อเขียนเปรียบเทียบให้เห็นท่าทีของนักวิชาการปัญญาชนไทย ต่อรัฐประหารครั้งนี้ และต่อรัฐบาลทักษิณ ก่อนหน้านั้น ... อย่างที่ผมเกริ่นไว้ในกระทู้ก่อนหน้านี้ ข้อมูลหลายอย่างเมื่อกลับมาอ่านใหม่ นับว่า เหลือเชื่อ เปิดหูเปิดตาจริงๆ ... ระหว่างที่ผมยังไม่มีเวลาจะเขียนบทความออกมาได้ ผมอดไม่ได้ทีจะเชิญชวนให้ท่านทั้งหลาย ลองอ่านรายงานข่าวนี้ เกี่ยวกับท่าทีของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ต่อทักษิณ จาก ประชาไท

ระหว่างที่อ่าน ก็ขอให้ จินตนาการ ในใจว่า ถ้าเพียงแต่นักวิชาการกลุ่มนี้ ใช้ท่าทีทำนองเดียวกัน กับคณะรัฐประหาร ("นับถอยหลัง 10 สัปดาห์ ไล่คณะรัฐประหาร...") ....

ยิ่งเวลาผ่านไป ผมยิ่งรู้สึกลึกขึ้นเรื่อยๆว่า นักวิชาการปัญญาชนของเรา โดยเฉพาะบรรดาพวก elite ที่ "ดังๆ" ทั้งหลาย ช่างเป็นผู้ที่ "มีเกียรติ" อย่างยิ่ง จริงๆ

ต่อไปนี้คือ รายงานข่าวที่ว่า เชิญอ่าน พร้อมใช้จินตาการได้เลยครับ:
ม.เที่ยงคืน นับถอยหลัง 10 สัปดาห์ไล่ ทักษิณ

ประชาไท – 9 ก.พ. 49 นายสมเกียรติ ตั้งนโม นักวิชาการ และบรรณาธิการเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้เปิดพื้นที่รับข้อมูลจากนักวิชาการ นักธุรกิจ และสื่อมวลชนเกี่ยวกับการขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น ภายใต้แบรนเนอร์ ‘ถังความรู้เกี่ยวกับการขายหุ้นชินคอร์ป’ (http://www.midnightuniv.org) เพื่อใช้เป็นฐานความรู้ในการจัดอภิปราย ‘10 คำถาม 5 คำตอบ ถึงทักษิณ’ ซึ่งจะจัดขึ้นที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในช่วง 10 สัปดาห์ต่อจากนี้ (ครั้งแรกวันที่13 ก.พ.49)โดยมีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย และองค์กรภาคประชาชน ร่วมดำเนินการ ในนาม ‘ศูนย์บริการข้อมูลวิชาการเพื่อประชาชน’

โดยในระหว่างที่มีการให้ข้อมูลกับประชาชน จะทำการรวบรวมรายชื่อ 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และหลังจากอภิปรายครบ 10 สัปดาห์แล้ว จะมีการนัดรวมตัวให้ประชาชนจากทุกภาคของประเทศ เดินทางเข้ามาพร้อมกันในกรุงเทพฯ เพื่อเปิดเวทีสาธารณะ ถอดถอน พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดย : ประชาไท
วันที่ : 10/2/2549