Sunday, December 24, 2006

(คำเตือนจากเพื่อนเก่า) ถึง "ตู่" และ "ใหญ่" : คิดดีแล้วหรือ?

(14 ธันวาคม 2549)



เมื่อสักครู่นี้ ระหว่างทางขับรถกลับบ้าน ผมแวะร้าน "สะดวกซื้อ" ที่ปั้มน้ำมันใกล้บ้านเพื่อซื้อของเล็กน้อย ผมไม่แวะแบบนี้ทุกวัน แต่ถ้าบังเอิญวันที่แวะตรงกับวันพฤหัส ทุกครั้งที่แวะ ผมจะ "แอบ" เปิดดู มติชน ฉบับวันพรุ่งนี้ (วันศุกร์) ที่วางตลาดแล้ว หน้า 6 เพื่อดูว่า บทความเกษียรสัปดาห์นี้เขียนเรื่องอะไร... สัปดาห์นี้เกษียรเขียนเรื่องทีต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน (ผมจำชือเรื่องภาษาไทยไม่ได้ แต่ภาษาอังกฤษ คือ Democratic Universalizing Move)

แต่ที่สะดุดตาผม คือพาดหัวข่าวนำของฉบับวันพรุ่งนี้ (15 ธันวาคม 2549) ทำนองว่า "อจ.นิติ มธ. หนุน นายกฯคนนอก" (หรือ "นายกไม่ต้องเลือกตั้ง" อะไรทำนองนี้) และบรรทัดแรกๆของข่าว มีประโยคว่า "อจ. มธ. เล่นคำ 'นายกฯจากสภา'...."

ผมแปลกใจมากๆกับพาดหัวข่าว และประโยคนำข้างต้น จึงเปิดไปดูรายละเอียด แล้วยิ่งแปลกใจยิ่งขึ้นว่า "อจ.นิติ มธ." ผู้หนุน "นายกฯคนนอก" หรือ "นายกฯไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง" ตามพาดหัวข่าวคือ สมคิด เลิศไพบูลย์ เพื่อนรุ่นน้องที่ผมรู้จักตั้งแต่เมื่อ 20 กว่าปีก่อน (ปัจจุบันเขาเป็น "ศาสตราจารย์ ดร." และเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ) ส่วน "อจ.มธ." ที่ "เล่นคำ" ว่า "นายกฯจากสภา" (คือเพียงแต่ให้สภารับรอง ไม่จำเป็นต้องเป็น สส.ที่มาจากการเลือตั้งโดยตรง) ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ รศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นั่นเอง... (สมัยที่พวกเราทุกคนยังเป็น นศ.มธ.ด้วยกัน ผมรู้จักและเรียกเขาทั้งคู่ในนาม "ตู่" และ "ใหญ่")

ผมยังไม่มีเวลาเขียนอะไรมากกว่านี้ในขณะนี้ นอกจาก ฝาก "ถาม" ไปยัง นักวิชาการทั้งสองท่านว่า

"คิดดีแล้วหรือ?"

การเลือกผู้นำฝ่ายบริหารสูงสุด เป็นสิทธิพื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่งของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย (ความจริงคือในสังคมสมัยใหม่ทีดีทั้งมวล) เป็นการแสดงให้เห็นว่า ประชาชนมีสิทธิจะเลือกใครเป็นผู้นำของเขาเองโดยตรง และผู้ที่จะเสนอตัวมาเป็นผู้นำของประเทศ-ประชาชน ย่อมต้องพร้อมที่จะนำเสนอตัวเองและนโยบายให้ประชาชนมีส่วนในการตัดสิน ข้ออ้างเรื่อง "การเลือกตั้งยังไม่สมบูรณ์-ไม่พร้อม" นั้น แท้จริง เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น ความจริงคือ คนที่เสนอเช่นนี้รู้สึกว่า การเลือกตั้ง "ยังไม่พร้อม หรือยังไม่ให้หลักประกัน ที่จะทำให้ได้นายกฯที่ตัวเองชอบ " มากกว่า คือกลัวว่า ประชาชน จะเลือกคนที่เขาไม่ชอบใจเป็นนายกฯ เขาต้องการวางตัวเป็นเทวดาที่รู้ดีกว่าประชาชนทั่วไปว่า ใครควรเป็นผู้นำของประชาชน โดยไม่ให้โอกาสประชาชนออกเสียง ตรวจสอบ แสดงความเห็น

(แน่นอน ผมไม่หวังนักว่า message นี้จะไปถึงท่านทั้งสองจริงๆ - แต่ถ้าถึงได้ก็ยิ่งดี - นี่เป็นการ "ส่งสัญญาณเตือนภัย" ให้สาธารณะผู้สนใจการเมืองทั้งหลาย และเป็นการ register การประท้วงเบื้องต้นของผมไว้)